Monday, March 23, 2009

Nanlalamig na Pag-Ibig! Paano mo malalaman?

Masarap sa pakiramdam kapag “In-Love” ka. Yan ang kadalasan nadarama at sinasabi natin kapag tyo ay umiibig na. Makikitaan ng mga senyales ang isang tao kapag ito ay umiibig na ika nga. Parang nasa langit ang pakiramdam at ang ngiti sa mukha ay di maalis, tila nakapinta sa mukha. Mamapapansin din na kapag ang isang tao ay laging tulala, tila nasa kawalan ang isip. Meron pa nga nagsasabi na di daw makatulog sa kakaisip ang isang tao sa kanyang iniirog. Pulang pulang ang tigyawat sa ilong. (hehe) Ang gusto ay lagi mo syang nakikita at hinihiling pa na sana ay lagi mo syang kasama na tila ayaw palipasin ang panahon at oras, gusto pang pigilan. Ang iba ay sumusumpa na ibibigay ang lahat maging buwan at bituin ay balak pang kunin sa kalangitan at ibibigay sa kasintahan upang mapatunayan na wagas ang pagmamahal ang sinasambit. llan lang yan sa mga sensyales na makikita kapag ang tao ay in-love nga.

Ikaw, na “In-Love” ka na ba? Ako, OO! Naramdam ko din ang lahat ng ito. Laging magaan ang pakiramdam at di alintana ang mga problemang dumarating. Lahat ay gagawin upang makita at makausap sya kahit sa maikilng panahon lamang, kontento na. Isa sa nagpapatibay ng isang relasyon ang komunikasyon. Subok yan at may katotohanan. Sa panahon ngayon nariyan ang “Mobile Phone or celphone” na halos na yata ng tao sa kasulok-sulukan ng pilipinas ay mayroon. Sa pamamagitan nito, madalas na natin nakakausap ang ating mahal sa buhay, araw man o gabi. Mas madalas na natin silang nakakamusta. Ang gusto ay lagi mo syang ka-text. “Wer n u, d2 na me”... “Sleep na q gud nyt”...“Punta na u la na xa”...” ligo n q, ligo n rin u”... Luv u bebe!... (haha)Maaari din magamit ang celphone upang malaman ang kasalukuyang lokasyon ng iyong kasintahan sa pamamagitan ng makabagong teknolohiya, ang Mobile Tracker. (Tanong nyo na lang sa inyong mobile operator kung paano gamitin ito) Sa ganitong paraan isang pindot lamang maari mo ng malaman kung saang lupalop naroon ang maharot mong GF/Bf. (haha joke!)

Sa paglipas ng panahon, iyong mapapansain na tila may nagbago sa inyo. Ang tanong, “Paano malalaman na nanlalamig na sa pagibig ang iyong kasintahan? Ang kanyang pagmamahal ay unti unti nang naglalaho. Wala ka nang makitang senyales ng isang "in-love". Isang katanungan na marami sa atin ay alam ang kasagutan. Ngunit marami din ang hindi alam kung paano malalaman at nangangailangan ng payo ng isang kaibigan. Kung hindi na kayo madalas nag te-text at nagtatawagan? Lagi lang ba syang walang load? O wala ng time mag text at tinatamad na. Masasabi mo ba na nanlalamig na ang iyong GF/Bf?

Ikaw na nagbabasa nito, maari kang magbigay ng iyong saloobin. Maari kang mag share ng iyong kuro-kuro. Paano nga ba malalaman na nanlalamig na sya? Post mo lang ang comment mo! Thanks...

28 comments:

  1. dumadating talaga ang point na yan sa mag jowa, minsan kase napapansin nyo na ung routine nyo eh laging ganun na lang, kita.kain.hatid.nood sine.tapos ganun na lang ng ganun sa araw araw,na somehow ay nakakasawa kung iisipin. kaya ung iba nag aaway na lang para ma iba naman hehehe pero wag mo gawin un. siguro marahil ay kailangan nyo lang ng space para sa isa't isa para ma miss nyo ung isat isa para di na lang laging ganun...pero pwede rin naman na balik sa daily routine pero dapat enjoy nyo lang.. or mag out of town kahit hindi ganun kagastos hehehhe... panoorin mo ung kay john lloyd at kay bea dre..now that i have you hehehhe parang ganun eh... siguro ang better lang is i work out ninyong dalawa ung relasyon kung me labis eh bawasan at ung kulang eh dagdagan...( sustagen?) hehhe move to the next level din or back to start hehehe its up to you basta ang importante ay nandun ung love at ung happy kayo dahil kung wala go ahead and war heheheh

    ReplyDelete
  2. can't determine eh , kase usually ang lalaki magaling magtago ng nararamdaman. at kami naman mga babae meron "instinct" at mahilig mag assume kaya kapag di napag usapan ng maayos nauuwi sa misunderstanding, minsan sa hiwalayan. Eto from my past experience, kapag ang mga kinagagalit mo inu ulit ulit nya pang gawin ibig, mag isip isip ka na... coz he/she doesn't care anymore...ahhuuuuuu

    ReplyDelete
  3. siguro pag wala na syang care sa akin...bf ko kasi hilig magtago ng nararamdaman..kaya siguro minsan akala nya wala akon g pakialam at ang hindi nya alam ako rin yun ang nasaisip ko...at nauna pa sya nawalan ng gana sa akin gayong sya ang ayaw magsabi ng saloobin nya sa akin...

    ReplyDelete
  4. ang gf koh kasi bihira nalang magtext dati naman hindi xa ganun maraming nakpagsasabi nah madmi nanliligaw sa kanya ;;sometimes unnagiging reason kung bakit nanlalamig ang isang tao sayo..maaaring may mahal na siyang iba or nagsasawa na siya sayo or kelangan niya ng space para makapagisip kapag ganun ang nangyari go 4 it bigyan moh xa ng space then after that i hope have a good effect in your relationships..

    ReplyDelete
  5. hay....na ko ang mga lalake kase magaling magtago kung may iba na ba sila o wala mararamdaman mo nalang kapag nanlalamig sya una una kapag marami na syang dahil sayo na keso sadali lang tayo sa chat madami pa akong gagawin or maaga pa sya bukas ,pagod sya walang load basta alwys bc sa mag asw naman malalaman mo na nanlalamig na ang isang lalake kapag s pagtulog tinatalikuran kana ni hindi muna nararamdaman ang pag cacare nya sayo ikinahihiya ka na nya ni sa paglabas parang ayaw ka na nyang makasama pero syempre pag in love ka sa isang lalake di mo na mapapansin un kase tiwala ka pero magugulat k nalang bigla bigla nlng dararating ang time na mag aaway kayo na wala nmn kadahilanan hanggang mauwi sa hiwalayan well ang masasabi kulang ngyun ko nlaman na kahit alam mung tali muna sya need mo pa din mag-ayos ng katawan unang una yan sa lahat yung bang pagkagaling nya s work or kung bf mo sya or kalive -in kailangan lagi kang fresh sa paningin nya ung bang magkaroon k ng time s sarili mo kase yung iba dyan lalo na yung mga kasal n kala nila pagkasal n sila n at wala ng makakaagaw s kanilang mga asw kaya nmn yung iba di n nila binibigyan ng oras ang kanilang srili kaya pagdating ng kanilang mga mahal andun ung di pa sila nliligo yung iba galing s pagtitinda sa palengke hay na nako hirap noh basta dasal lang ang malakas n makatutulong s inyong relasyon......dont 4get to pray

    ReplyDelete
  6. yup....22o un mrrmdman m nmn un halmbwa icompare m un mga gngwa nia noon s ngaun
    aq kxe bse on my experience dti ang dme nia gngwa pra sken un tipong d nia kya d kme mgkta or mgtxt gmgwa tlga xa ng praan peo nun umbot n kme ng mga 2 yrs dun n xa unti unti ngbgu d n kme ngkkta at ngttxt ktwran nia bz xa s work tpos la load xmpre taung mga gurl mppaicp db

    ReplyDelete
  7. hello in my experience almost mag 2years na kame ng jowa ko and magka live-in ang sakit kase one time nagsabe sia na kelan daw kame maghihiwalay hehehehe..and ayun parang gusto nia na nga na maghiwalay kame kesyu mag boboarding sia mag isa kesyu ganun..at lage malayu isip nia hahahaha siguro nga malamig na tlga.and ayun parang bali wala lang un moment namen b4.hAIZZ I DONT KNOW HOW TO FACE THE FACT HELP

    ReplyDelete
  8. malaman mo tlga pag wla ng gana ang lalake, kc wla ng time sau. nasanay ka makita mo sya every sunday pero hanggang sa dumating na wla na. Yon pla may iba na xa katagpo at ibng kinakasama..masakit un na experience ko na ya, labis ako nasakatan.kaya di kau kinocmmonucate mg isip isip kna. tau mga babae malakas ang kutob...kaya kutoban kna at puntahan mo san kanila at don malalaman mo ung totoo...

    from josephine

    ReplyDelete
  9. kami naman months p lng kami onetime hinge xa favor paloadan ko daw xa pinlaoadan ko nagtataka lng ako hnde xa ngtetex..saken ngtex xa saglet lng..para bng napaka important nun itetex nya..nagusap kami saglit lng pero d n reply knaumagahan sabi nakatulog daw tas d n ngtex bgla ako nagkakutob n cnu un tnex nya para bng feeling ko my iba xa..

    ReplyDelete
    Replies
    1. i think ikaw nman mng hingi ng load sa kanya kung bibigyan k k ya saka k mg ty tapos wag kn mg txt tignan mo kung anu reaction nya...o kya mg kita kyo den look mo cp nya...kung dnmn lgi gnyn bk ngyun lng paranoid k lng

      Delete
  10. guys i need help, this is my first love, ganito ba tlga pg first love lahat ng kya kong gawin at ibigay sa gf ko ay ggawin ko even in moral and financial help kc mahal na mahal ko na xa.

    9months plang kmi ngayon at nalalapit na ang 10th monthsary namen bkt kya prang naffeel ko na nanlalamig na xa sakin, un tipong mag txt ako 5x daily ex. good morning, noon, merienda, dinner at good night tapus d na nya ako nerereplyan khit alam kong my load xa kc kelangan nya lagi may load dahil sa work nya dami nya kinokontack. =( tapus magttxt xa pagkelangan nya ako tapus pag nagreply ko d na xa nagrereply =(. sa tingin ko d namn ako ngkulang sa knya. guys ineed a payo po naguguluhan a po ako. minsan d ko na po alam gingawa ko sa sarili ko kung tama pba kc minahal ko na xa ng sobra sobra... msama ba magmahal na sobra?

    ReplyDelete
    Replies
    1. mukng ginagamit kna lng nyang gf mo..
      lumalabas lng sa knya na mahal ka nya kasi kailangan ka nya hndi dapat ganun..
      dapat kelangan ka nya kasi mahal ka nya!

      Delete
    2. kausapin mo siya personal about sa relasyon nyo.or bigyan mo ng space wag mo masyado show ang pag mamahal mo kc minsan nawawala n yung chalenge try mo wag cya pansinin tignan mo kung hahanapin k nya kung dna lam mona yun..un lng minsan lumalaki ang ulo nila na sspoild

      Delete
  11. based on my experience kase .. 7months na kame .. pero nung unang mga months namen , puro kame cool off, break, cool off, break .. pero nung mpag.usapan namin ung mga bagay-bagay .. nag karoon kame ng usapan na pag nagbreak pa ulet kame ay wala ng suyuan or balikan ... kea simula nun pag nag.aaway kame ay hindi na namin pinalalala . or pinag.uusapan .. basta tpos kung tpos ang usapan .. kea parang pakiramdam ku ay napupuno na kming dlawa sa mga away namin na hindi na.se settle down ng maayos , lagi kase kame . especially sya . lagi syang nag rerefuse to talk .. kea minsan napaparanoid aku na baka umabot kami sa point na pareho na naming hindi kaya ang sitwasyon . kea nga ingat na ingat aku sa gf ku ee .. kase i can no longer live without her .. tanga na kung tanga . pero takot akung iwan nia .. naibuhos ku na kase lahat sa kanya .. wala na ngang ntira para sken ee . kea naghahanap aku ng signs para hindi aku mapatay ng sarili kung pagmamahal ..

    ReplyDelete
  12. AKO NAMAN LAHAT GINAWA KO BUT I DONT KNOW IF NAPAPANSIN OR RAMDAM NIYA LAHAT NG PARAAN PARA LANG MAIBALIK YUNG DATI KUNG SA 100 % MGA NASA 50 % NALANG YUNG LOVE AND HAPPINESS SA RELATIONSHIP NAMIN I FEEL MAY BAGO NA SIYANG NAGUGUSTUHAN :""((

    ReplyDelete
  13. pwede po bang humingi ng payo .. may GF po kase ako ngayon, pero sya po ay mayroong ka Live-in na iba . nagpaliwanag namn po sya at naintindihan ko nman , pero noong una ay hindi nya inamin . sinabe nya lang nung nalaman ko . ngayon po ay 2months na kame , pero diko po alam kung totoo ung mga sinabe nya . tama po ba tong ginagawa ko na tangapin sya kahit naka tali na sya sa iba ?? sensya po kung naiba ang usapan (hehe)

    ReplyDelete
  14. pa share po..
    my gf po ako asa japan.may asawang hapon may isang anak mag kasama parin po sila nang hapon sa bahay..pinaliwanag naman po nya saken ang lahat at nakilala ko cya ganun na sitwasyun nya,mag 3 yrs napo kame 3 times na po cya umuwe nang pinas at kilala nako nang fam nya nag sasama mo kame sa kanila pag andito cya sa pinas.halos araw araw kame nag uusap pero minsan lagi lang ko asa cam at ganun din cya pero minsan d na nyako napapansin sa busy nya at pag aalaga nang anak nya.sobra kopo cyang mahal lahat naman binigay nya saken.kaso parang na sasad ako pag dnyako napapansin minsan mas gusto pa nyang manuud nang movie sa pc at ako naman naka nganga lang sa kanya.at naging routine na laging ganun parang dami kong hinahanap..dko ma pil na mahal nya ko pero sinasabi naman nya na mahal nyako dikonapo alam bat ganun sana ma paliwanagan nyoko

    ReplyDelete
  15. Share ko lang.. my bf and I is a CHristian.. and we are thankful kasi nakilala namin ang Diyos..sa tindi ng pinag-daanan namin..di ko alam kung paano ko pa sasabihin..isa lang palagi kung sinasabi sa b.f ko dati kung may nag-babago sa love nya sakin sabihin nya lang para makapag-adjust..ayoko kasi ng kapag ayaw na sa akin ipag-pipilitan ko pa..pareho lang kaming mag-sa-suffer saka baka hindi sya ang kalooban ng Diyos kung bakit kailangan ng magkahiwalay di ba?..alam nyo tindi ng pag-kakaiba namin nun..ang daming bagay na hindi namin na hindi pinagkakasunduan..milya milya ata...hehe.. ito yung mga binasa namin from the bible..it's a big help sa lahat ng relationship, apply lang natin sa buhay-buhay..di lang kayong mag-partner ang makikinabang pati yung ibang tao sa paligid nyo..kailangan malakas ang loob ha..at sa Diyos lang tayo umasa..kapag hindi na kaya..sumbong ka lang sa Kanya.. :)

    Sana makatulong to sa mga taong..pinanlalamigan na ng b.f..GOd bless to all!

    2 Timothy 1:7
    For God has not given us a spirit of fear, but of power and of love and of a sound mind.
    —Guest VIRGINIA

    James 4:7-8
    "Submit yourselves, then, to God. Resist the devil and he will flee from you. Come near to God and he will come near to you."
    —Guest shalimar bakidan

    Romans 3:23
    "For all have sinned and fall short of the glory of God."
    —Guest shalimar bakidan

    Revelation 2:10
    "Be faithful, even to the point of death, and I will give you the crown of life."
    —Guest Alba

    Isaiah 41:10
    "Don't be afraid, for I am with you. Don't be discouraged, for I am your God. I will strengthen you and help you. I will hold you up with my victorious right hand."

    —Guest Alba

    Luke 6:35
    "But love your enemies, and do good, and lend, expecting nothing in return, and your reward will be great, and you will be sons of the Most High, for he is kind to the ungrateful and the evil."

    —Guest billybobjoe

    John 3:5
    "Verily verily, I say unto you, expect a man be born of water and spirit that he can not enter the kingdom of God."
    —Guest La'Tondra

    Psalms 139
    "You have searched me, Lord, and you know me. You know when I sit and when I rise; you perceive my thoughts from afar. You discern my going out and my lying down; you are familiar with all my ways..."
    —Guest venus

    ReplyDelete
  16. Share ko lang po about smn ng dti ko bf 3 months lng kmi kkbreak n lng skn nun march 24,2013 ngguluhan po kasi ako hnggng naun..wala nmn po kmi pingawayan pero di ko alam kngbkit nkpgbrk n sya skn..nung march 18 un anghuli usap nmn finals n ksi nmn nun npgusapan n ksi nmn na mgkkita kmi bago sya umuwi ngg quezon sa province po nya un so ang gnwa ko eh ngreview n muna at alam nmn nya un so di nrn ako nkpgload pti dn sya 4days un di kmi ngkausp dhl bc ako sa exam sya nmn bc sa work..un 23 na last day n nmn edi tinext ko na sya ng goodmorning p ko sa knya wala sya reply so hinayaan ko lng ksi nga bc sya sa work at ako last day n ng exam..nung natapos n ang exam nmn mga 3pm un tinxt ko na sya sbi ko hon tpos n kmi out ko na..di sya ngrrply skn eh nganty ako hngng 4pm wala p rn txt hngng mainis nko mga 5pm saka ngtxt di dw kmi tuloy dhil my ot dq sya sbi ko bt bgla gnun nmn eh uuwi p sya akala ko mkkpgkita p kmi ngalit po ako aun ngstart n kmi mgaway di n sya ngrrply halos mgwala ako dhl bihira lng tlga kmi mgkita un nlng sana arw n un eh un pla di kmi tuloy super bdtrip ako nun di nya ko kinakausp..hngng sa umuwi nko smin..tpos inaant ko txt nya hnng mga 7 na wala prn ng open ako ng fb cgro mga around 10 pm nkita ko status nya 2hrs ago pauwi na siya ng quezon so ako prang bt gnun ni di mn lng nya snbi skn..na andun pla sya nbyahe na..aun ni txt wala hnng sa nkauwi n sya kinaumagahan po txt ako ng txt sa knya ni isang reply wala..tpos mga hapon n un ngulat ako ngreply nsa pinsan dw nya un fone ngreply ako sbi ko buong hapon nsa pnsan mo un fone tpos tumwag ako ayaw sgutin pinpatay nya..tpos ngtxt sya kng pwede dw wag muna kmi mgusap ksi my problma dw sbi ko sa knya kng my problma ka bt ayaw mo sbhm skn aun wala ayaw nya tlga..hngng gbi inanty ko txt nya wala prn tpos ng ol kita ko nka ol sya ngmessage ako sbi ko buti p un fb pinapnsin nya akp gf nya di mn lng mreplayn o i pm mn lng..dun n ng start ayaw nmn sbi ko for the second tym gnwa mo n nmn nya skn aun sbi nya skn ayaw n dw..ayaw nya ng gnito msyado dw ako mabait pra sknya aun iyak n po akp nun di ko alm di ko mtngap na nkpgbrk sya skn haay ano b ggwn ko dpt ko pa b sya ipglaban??or dpt ko p pb sya mahaln?:(

    ReplyDelete
  17. Please help ... ung gf ko po kasi plge siyang busy sa mga bgay bgay na hindi niya sinasabe . Hindi ko alam kung mahal pa niya ko bihira nalang kasi siya magtext at hindi na siya katulad ng dati parang bigla siyang nagbago.

    ReplyDelete
  18. masakit man isipin pero sa ayaw at sa gusto natin may mga bagay talaga na hindi natin sukat akalain na mag babago pag lumilipas ang panahon. kung pwede lang talaga muling ibalik ang mga nakaraan :(

    ReplyDelete
  19. may tendency ba na pag ng cheat na sau ung bf mo , mauulit ulit un??? once n pintwad mo xa??

    and pano mo ba malalaman na may iba nnamn xa kinalolokohan?

    ReplyDelete
  20. my nym is jessica yun bf ko kasi mahal na mahal ko sya pero bigla nalang ako nanlameg kase lagi kami magkasama wala ng away puro sweet na parang nag sawa ako anu kayang dapat kong gawin ??

    ReplyDelete
  21. Ganyan din nararamdaman ko ngayon. As in at this moment. Last night lang humingi ako ng space sa bf ko. Kasi masyado na sya nagiging clingy. Minsan may mga bagay ako na gusto gawin mag-isa, alam nyo yun parang "me time" na minsan hindi nya maintindihan. Gusto nya lagi kme magkausap at magskype. Minsan may mga bagay na gusto ko gawin na hindi ko magawa. Pag tumatanggi ako nagtatampo sya. Kaya minsan napipilitan na lang ako. Mahal ko sya pero alam ko na nawawalan nko ng gana. Kasi feeling ko nasasakal ako. Gusto ko i-save yung relationship. Ayoko dumating yung time na mag-fall out of love nko kasi mabait sya. Shempre may mga ugali na hindi ko gusto pero ok lang naman yun. Ayoko lang yung feeling na nalilimitahan ako. Na parang hindi ko magawa yung mga gusto ko. Kasi hindi ko naman sya nililimitahan or pinagbabawalan. Kaya humingi ako ng space. Wala naman ako ginagawang masama. Ang bisyo ko lang naman manood ng kdrama. Araw araw naman kami nag-uusap. Kaya hindi ko din maintindihan bakit ganun.

    ReplyDelete
  22. ung asawa q 8 yrs n kmi ngssama,bkt kya gnon lgi xang glit skn pg ngttanong aq sknya galit x lht ng gngwa q mali mbilis uminit ulo nya kpg nmamasyal kmi galit dn x prng yaw nya kmi ksma ng anak nya lgi xang nauuna mglakad mnsan nga nsa2nd floor n x smantlang kmi 1st floor plng.tpos gsto nya lgi aqng my gngawa prng yaw nya aq mgpahinga ngssalita x ng mssakit skn tpos minumura nya aq.rmda q n malamig x skn.wla rn xa tym smin ng anak nya.pg tntanong q nmn qng mhal pba nya aq ang sagot nmn nya oo dw.ano kya ang dpt qng gwin nagguluhan aq

    ReplyDelete
  23. mahirp na talga ibalik ang taong nagbago na ... lalo na kapag ikaw ang din ang dahilan baa nanawa na ouchhh ang sakit talaga but its just part of life move on

    ReplyDelete
  24. mahirp na talga ibalik ang taong nagbago na ... lalo na kapag ikaw lang din ang dahilan baka nanawa na ouchhh ang sakit talaga but its just part of life move on

    ReplyDelete
  25. Kme ni bf2 years n kme mhigit actually engaged nako sknya. Ang kaso nuon super effort sya tawag at chat tatas twing month sary nmen me flowers ngaun ala n lhat un porke b lam nya n mahal n mahal ko sya kampante na sya? Mas madalas ko p nkkchat. Ung mga fb friends ko sila ofw din pero pag me free time cla chat agad minsan col p madalas mas npgssbhan q ng problema fb friends ko kesa bf q.nkakaloka nkkmis lng ung mga times n super effort sya: ( minsan feeling ko d nako nagmamatter sknya. Sabi nga db dapat hbng ngtatagal lalung ngiging sweet kaso hinde ehhhhhh: (

    ReplyDelete